วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

แบบฝึกหัดเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

1.  การเรียนการสอนแบบดั้งเดิมไปสู่การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นมีการเปลี่ยนไปอย่างไร จงอธิบาย

ตอบ   มีการเปลียนแปลงคือ


 -แบบดั้งเดิม ที่เป็นการเรียนจากตำราต่าง มีเนื้อหาที่จำเจเหมือนเดิม และเป็นการเรียนแบบต่างคนต่างเรียน มีการสอนแบบไปวันๆ
- การเรียนใช้ทรัพยากรช่วย เป็นการเรียนแบบ active และมีการเรียนแบบคนเดียวและการเรียนเป็นทีม การสอนแบบรุกเร้าขึ้น มีการเปลี่ยนเนื้อหาเร็ว
- ประยุกต์เทคโนโลยี มีการใช้เครือข่าย คอมพิวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้อง และมีการเข้าถึงเครือข่ายได้ง่าย และมีการจำลองสถานการณ์ สร้างเนื้อหาดิจิตอล
 2. รูปแบบการศึกษาที่พึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งที่มีบุคคลหนึ่งได้กล่าวอย่างสนุกว่า "มีครูอยู่ 3 คน" ครูนั้นได้แก่ใครบ้าง และมีชื่อว่าอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร

ตอบ  ครู 3ได้แก่
1.  อากู๋    google บอกตำแหน่งข้อมูลที่ต้องการ
2.  น้องวิกี้  Wolframaipha บอก Explicit knowlede ที่ต้องการ ที่เหลือ ตัดปะ
3.  อีตูป  youtube เป็นแหล่งรวบรวมวิดิโอ เกียวกับการเรียนรู้ต่าง
 
3. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาในลักษณะ e-Learning แบบ Real-Time แตกต่างจาก Non Real-Time อย่างไร
ตอบ แบบ Real Time ไดแก่ การสนทนาในลักษณะของการพิมพ์ข้อความแลกเปลี่ยนข่าวสารกันหรือส่งในลักษณะของเสียงจากบริการของ Chat room
แต่ แบบ Non Real Time ไดแก่ การส่งข้อความถึงกันผ่านทางบริการอิเล็กทรอนิกส์เมล์ Web Board News Group

4. Virtual Classroom คืออะไร

ตอบ  Virtual Classroom  การเรียนการสอนที่


กระทำผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ของผู้เรียนเข้าไว้กับเครื่อง


คอมพิวเตอร์ของผู้ให้บริการเครือข่าย (File Server) และคอมพิวเตอร์ผู้ให้บริการเว็บ (Web sever)เป็นการเรียนการสอนที่จะมีการนัดเวลาหรือไม่นัดเวลาก็ได้ และนัดสถานที่ นัดตัวบุคคล เพื่อให้เกิด การเรียนการสอน มีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอน เข้าสู่กระบวนการเรียนการสอน


พร้อมๆ กันหรือไม่พร้อมกัน มีการใช้สื่อการสอนทั้งภาพและเสียง ผู้เรียนสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่ม


หรือตอบ โต้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนหรือกับเพื่อนร่วมชั้นได้เต็มที่ (คล้าย chat room)


ส่วนผู้สอน สามารถตั้งโปรแกรมติดตามพัฒนาการประเมินผลการเรียนรวมทั้งประสิทธิภาพของ


หลักสูตรได้ ทั้งนี้ ไม่จำกัดเรื่องสถานที่ เวลา (Any Where & Any Time) ของผู้เรียนในชั้นและผู้สอน
 
5. Asychonous Learning คือรูปแบบการสอนโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในลักษณะใด


ตอบ  Asynchronous Learning คือระบบการเรียนการสอนแบบ อะซิงโคนัส รูปแบบการเรียนการสอนที่ผู้สอน และผู้เรียนไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง ที่กำหนดไว้ (Synchronous Learning) แต่ผู้สอนและผู้เรียนสามารถติดต่อกันได้ตลอดเวลา โดยใช้เครื่องมือสื่อ สารต่าง ๆเช่น     การเรียนการสอนระบบ E-Learning  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา และสถานที่ ผู้เรียนสามารถเรียนที่ไหน เวลาใดก็ได้ (Anywhere Anytime) เป็นการเรียนที่อาศัยวิธีการ หรือเครื่องมือต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้เรียน สามารถเรียนรู้ในลักษณะที่ปฏิสัมพันธ์ และมีส่วนร่วมช่วยเหลือกันระหว่าง ผู้เรียน โดยใช้แหล่ง ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ทั้งใกล้และไกล ผู้เรียนสามารถศึกษาค้นคว้า หรือเข้าถึงข้อมูลความรู้เหล่านั้น
 
 6. Hypermedia คือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาอะไร และนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร
ตอบ คือ สื่อหลายมิติ เป็นการขยายแนวความคิดของข้อความหลายมิติในเรื่องของการเสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรง และเพิ่มความสามารถในการบรรจุข้อมูลในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวแบบวีดิทัศน์ ภาพกราฟิคในลักษณะภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่ายเสียงพูด เสียงดนตรี เข้าไว้ในเนื้อหาด้วย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงเนื้อหาเรื่องราวในลักษณะ ต่างๆ ได้หลายรูปแบบกว่าเดิม
7. ให้นิสิตเขียนตารางเปรียบเทียบแนวโน้มเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาใน 3 ยุค

ตอบ

แบบดั้งเดิม
การเรียนใช้ทรัพยากรช่วย
ประยุคต์เทคโนโลยี
เรียนจากตำรา
เรียนแบบ active
ใช้เครือข่าย คอมพิวเตอร์ มัลติมีเดีย
รับรู้แบบเฉื่อยเฉย
เรียนคนเดียวและทีม
จำลองสถานการณ์ สร้างเนื้อหาดิจิตอล
ต่างคนต่างเรียน
การสอนแบบรุกเร้าขึ้น
เข้าถึงเครือข่ายได้ง่าย
สอนไปวันๆ
เปลี่ยนเนื้อหาเร็ว
มีเครื่องมือที่มาก
เนื้อหาเหมือนเดิม




  8.
ให้นิสิตสรุปประโยชน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษามา 5 ข้อ

ตอบ
 1. ทำให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น จากสิ่งอำนวยควมสะดวกต่าง ๆ
2. ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม และเกิดการกระจายโอกาส เช่น การใช้ระบบการเรียนการสอนทาง
ไกลผ่านดาวเทียม ทำให้เด็กที่อยู่ในชนบทหรือเด็กที่อยู่ในถิ่นถุรกันดารมีโอกาสได้เรียนรู้เหมือนเด็กที่อยู่ในเมือง
3. ทำให้เกิดสื่อการเรียนการสอนต่างๆมากขึ้น เช่น การใช้บทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น
4. ทำให้เกิดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น เช่น การรวบรวมข้อมูลเรื่องคุณภาพในแม่น้ำลำคลองต่างๆ
เพื่อนำมาตรวจวัดมลภาวะ แล้วดำเนินการแก้ไขปัญหา เป็นต้น
5. ทำให้เกิดระบบป้องกันประเทศที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้คอมพิวเตอร์มาควบคุมอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ หรือระบบป้องกันภัยต่าง ๆ เป็นต้น

  9. Tablet PC คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรต่อการศึกษา และตามนโยบายของรัฐบาลได้ระบุว่าจะแจกให้กับนักเรียนนั้นนิสิตคิดว่าเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด

ตอบ   โดยพื้นฐานแล้ว Tablet PC ไม่มีอะไรแตกต่างจากคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คครับ เพียงแต่ไม่มีคีย์บอร์ด ไม่มีเมาส์ เท่านั้นเอง เรายังใช้งานโปรแกรมใน Windows XP , Windows Vista ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมเวิร์ด เอ็กเซลล์ การใช้งานอินเตอร์เน็ต สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมครับ iPad เองก็จัดอยู่ในประเภทTablet PC เช่นเดียวกันนะครับ การใช้งาน iPad จะไม่มีคีย์บอร์ด ไม่มีเมาส์ ทุกอย่างทาบนหน้าจอทั้งสิ้น มีรับผู้สอปร่างสวยงาม น้าหนักเบาพกพาได้ง่าย


                 ประโยชน์ต่อการศึกษาทำให้ผู้เรียนกับผู้สอนสามารถสื่อสารแรกเปลียนความคิดกันได้อยู่ตลอดเวลา และมีการสอนที่เห็นภาพในรูปแบบดิจิตอล เพื่อเพิ่มความเข้ารู้ในเนื้อหามากขึ้นให้แก่ผู้เรียนอีกด้วย ลัตอบสนอกต่อการค้นคว้าที่ต้องการความรู้ที่มากขึ้นจากเว็บต่างๆ


              และตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการที่จะแจกนั้นข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยเนื่องจากในตอนนี้พื้นฐานของเด็กไทยยังไม่มีความพร้อมและประกอบกับเครื่อข่ายอินเตอร์ที่ยังมีปัญหาไม่ทั่วถึงในขณะนี้


10. ให้เขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง Tablet PC , IPAD และNotebook

ตอบ ความเหมือนกันคือเรายังใช้งานโปรแกรมใน Windows XP , Windows Vista ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมเวิร์ด เอ็กเซลล์ การใช้งานอินเตอร์เน็ต สามารถใช้งานได้เหมือนเดิม


ส่วนความต่าง ก็คือ Tablet PC , IPAD ไม่มีคีบอร์ดเน้นการสัมผัสหน้าจอ และ IPAD จะมีระบบปฏิบัติการของ iPad เรา เรียกกันว่า iPhone OS  แทน
11. เครือข่ายสังคมออนไลน์คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้กับการศึกษาได้หรือไม่ อย่างไร

ตอบ คือสังคมที่ผู้คนสามารถทาความรู้จัก ร่วมแบ่งปันสิ่งที่สนใจ และสามารถเชื่อมโยงกันได้ในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ในโลกอินเตอร์เน็ต โดยอาศัยรูปแบบการบริการ เรียกว่าบริการเครือข่ายสังคม หรือ Social Networking Service (SNS)” โดยเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ ในการสร้างเครือข่ายสังคม สาหรับผู้ใช้งานในอินเทอร์เน็ต ที่ใช้เขียนและอธิบายความสนใจ และกิจกรรมที่ได้ทา และเชื่อมโยงกับความสนใจและกิจกรรมของผู้อื่น รวมทั้งข้อมูลส่วนตัว บทความรูปภาพผลงาน พบปะ แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือความสนใจร่วมกัน และกิจกรรมอื่นๆ รวมไปถึงเป็นแหล่งข้อมูลจานวนมหาศาลที่ผู้ใช้สามารถช่วยกันสร้างเนื้อหาขึ้นได้ตามความสนใจของแต่ละบุคคลหรือกลุ่มบุคคล


 12. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ตัวตนคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย

ตอบ เว็บไซต์เหล่านี้ใช้สาหรับนาเสนอตัวตน และเผยแพร่เรื่องราวของตนเองทางอินเตอร์เน็ต หรือผู้ใช้สามารถเขียน blog สร้างอัลบั้มรูปของตัวเอง สร้างกลุ่มเพื่อนในห้องเรียน และสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ขึ้นมาได้ ตัวอย่างเว็บไซต์ประเภทนี้คือ myspace.com, hi5.com และ facebook.com เป็นต้น
13. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะการเผยแพร่ผลงานคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย

ตอบ เราสามารถใช้เว็บไซต์เหล่านี้ในการนาเสนอผลงานของตัวเอง ผลงานของกลุ่ม ได้ในรูปแบบต่าง ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ รูปภาพ หรือเสียงอาจารย์สอนที่ได้จากการบันทึกในชั้นเรียนเป็นต้น ตัวอย่างเว็บไซต์ประเภทนี้เช่น YouTube.com, Yahoo VDO, Google VDO, Flickr.com, Multiply.com เป็นต้น
14. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะกลุ่มที่มีความสนใจตรงกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย

ตอบ มีลักษณะเป็น Online Bookmarking หรือ Social Bookmarking โดยมีแนวคิดที่ว่า แทนที่เราจะทา Bookmark (เหมือนกับเราคั่นหนังสือ) เว็บที่เราชอบ หรือบทความรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียน เก็บไว้ในเครื่องของเราคนเดียว สู้เรา Bookmark เก็บไว้บนเว็บจะดีกว่า เพื่อจะได้แบ่งให้เพื่อน คนอื่นดูได้ด้วย และเราก็จะได้รู้ด้วยว่าเว็บไซต์ใดที่ได้รับความนิยมมาก เป็นที่น่าสนใจ โดยดูได้จากจานวนตัวเลขที่เว็บไซต์นั้นถูก Bookmark เอาไว้จากสมาชิกคนอื่นๆ ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ ได้แก่ del.icio.us, Digg, Zickr, duocore.tv เป็นต้น
15. เครือข่ายสังคมออนไลน์ในลักษณะทำงานร่วมกันคืออะไร ให้ยกตัวอย่างมา 2 เครือข่าย
ตอบ เป็นกลุ่ม SNS ที่เปิดให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มเข้ามานาเสนอข้อมูล ความคิดหรือต่อยอด เรื่องราวต่าง ได้ ตัวอย่างเว็บไซต์นี้ได้แก่ WikiPedia เป็นสารานุกรมต่อยอด ที่อนุญาตให้ใครก็ได้เข้ามาช่วยกันเขียน และแก้ไขบทความต่างๆ ได้ตลอดเวลา ทาให้เกิดเป็นสารานุกรมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่รวบรวมความรู้ ข่าวสาร และเหตุการณ์ต่างๆ ไว้มากมาย
16. Tablet มีประโยชน์อย่างไรในวงการศึกษา

ตอบ  มีประโยชน์ที่ให้ผู้เรียนสามารถสืบค้นหาเนื้อหาข่าวสารเกี่ยวกับการศึกษาในกลุ่มสาระต่างๆ ที่นักเรียนกำลังศึกษาอยู่และตามความสนใจในด้านต่างๆที่ผู้เรียนเกิดความสนใจในเนื้อหาที่ต้องการเรียนรู้
และการเรียนแบบ e-Learning ที่ให้ผู้เรียนเรียนได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น